ReadyPlanet.com
dot dot
dot
สมัครสมาชิก
ชื่อผู้ใช้ :
รหัสผ่าน :
เข้าสู่ระบบอัตโนมัติ :
bullet ลืมรหัสผ่าน
bullet สมัครสมาชิก
dot
dot
ขอรับข้อมูลวิศวกรรมอื่น ๆ เพิ่มเติม

dot
dot
บริการ
dot
bulletเซอร์วิส
bulletเครื่องทำความสะอาดท่อไฟ CT-1
bulletเคมี
bulletร้านค้า
bulletโฆษณาฟรี
bulletข่าวสารสำหรับสมาชิก
bulletที่สุดแห่งเครื่องกรองน้ำ
bulletรับสมัครงาน/หางาน
bulletต้องการซื้อ/ต้องการขาย




ข่าว

 25 สิงหาคม 2557

 

'สภาวิศวกร' ชี้ถังไอน้ำบริษัทย้อมผ้าบึม เกิดจากออกแบบไม่ดี

นายกสภาวิศวกร ชี้ สาเหตุหม้อไอน้ำระเบิดในโรงงานพิมพ์ผ้าเมืองปากน้ำ เกิดจากการออกแบบไม่ถูกต้อง พร้อมแสดงความเป็นห่วงเนื่องจากปัจจุบันมีหม้อไอน้ำจำนวนมาก มีอายุการใช้งานนาน และยังไม่ได้รับการบำรุงรักษาที่ถูกต้อง

วันที่ 25 ส.ค. 57 มีรายงานว่า นายกมล ตรรกบุตร นายกสภาวิศกร นายอมร พิมานมาศ รองเลขาธิการสภาวิศวกร ร่วมกันแถลงผลการตรวจสอบทางด้านวิศวกรรมเหตุหม้อไอน้ำ ในโรงงานพิมพ์ผ้า จังหวัดสมุทรปราการ ระเบิด ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บ 22 ราย เมื่อวันที่ 17 ส.ค.ที่ผ่านมา

นายกมล กล่าวว่า ปัจจุบันมีหม้อไอน้ำทั่วประเทศ ไม่ต่ำกว่า 80,000 ตัว แต่มีวิศวกรผ่านการอบรมและขึ้นทะเบียน ที่สามารถรับรองหม้อไอน้ำได้ เพียง 900 คน ขณะเดียวกัน ยังมีหม้อไอน้ำจำนวนมาก มีอายุการใช้งานหลายสิบปี ส่วนใหญ่ยังขาดการบำรุงรักษาที่ได้มาตรฐาน โดยผู้ประกอบการส่วนใหญ่มักจะมีข้ออ้างด้านค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาที่สูง และไม่ให้ความสำคัญเท่าที่ควร

ขณะที่ นายอมร กล่าวว่า หม้อไอน้ำที่ระเบิดเป็นแบบหลอดไฟ (Fired Tube Boiler) ขนาดกำลังผลิตประมาณ 10 ตัน/ชั่วโมง ใช้เชื้อเพลิงแข็ง จากไม้ หรือเศษไม้ แต่คาดว่ามีการดัดแปลงจากเดิมที่ใช้น้ำมันเตา มีอายุงานมากกว่า 30 ปี ส่วนสาเหตุการระเบิดของหม้อไอน้ำ คาดว่า มาจากหลายสาเหตุ คือ ความบกพร่องในการออกแบบ อาทิ การสร้างการติดตั้ง การซ่อมบำรุงรักษาหม้อน้ำ วัตถุที่นำมาใช้ไม่เหมาะสม ใช้อุปกรณ์ต่างๆ ที่มีคุณสมบัติไม่ถูกต้องตามความดันและอุณหภูมิ ผู้ควบคุมหม้อไอน้ำ ขาดความรู้เชิงปฏิบัติงาน ด้านความปลอดภัย ขาดการวางแผนตรวจสอบและการบำรุงรักษา โครงสร้างส่วนประกอบและอุปกรณ์ความปลอดภัย น้ำที่ใช้รับหม้อไอน้ำมีคุณสมบัติไม่เหมาะสม ใช้งานหม้อไอน้ำที่ความดันสูงกว่ากำหนด หรือการติดตั้งลิ้นนิรภัยไม่ถูกต้อง ไม่ได้รับการตรวจสอบความปลอดภัยการใช้งานประจำปีจากวิศวกร

ที่มา ไทยรัฐ ออนไลน์

 

17 สิงหาคม 2557

บอยเลอร์ต้มน้ำขนาดใหญ่ภายในบริษัท วงศ์พสิษฐ์ ระเบิด

       เกิดเหตุบอยเลอร์ต้มน้ำโรงงานพิมพ์ผ้าท้ายบ้านสมุทรปราการระเบิด เปลวไฟลุกไหม้ ภายในชุมชนคลองกะลาว แรงอัดทำให้บ้านพังราบ 10 หลัง คนงานได้รับบาดเจ็บ 20 ราย
       
       วันนี้ (17 ส.ค.) ร.ต.ท.ชัยณเรศ สุพร ร้อยเวร สภ.เมืองสมุทรปราการ รับแจ้งเหตุมีบอยเลอร์ต้มน้ำขนาดใหญ่ระเบิดภายในบริษัท วงศ์พสิษฐ์ การพิมพ์ ตั้งอยู่เลขที่ 50 /1 ม.2 ต.ท้ายบ้าน อ.เมือง จ.สมุทรปราการ จึงรายงานให้ พ.ต.อ.พัลลภ แอร่มหล้า ผกก.สภ.เมืองสมุทรปราการทราบและรุดไปที่เกิดเหตุพร้อมด้วยรถดับเพลิงจาก เทศบาลตำบลบางปูและใกล้เคียงกว่า 10 คัน รถกู้ชีพปราการ และอาสาอีกกว่า 20 คัน
       
       ภายในบริษัท วงศ์พสิษฐ์ เนื้อที่กว่า 20 ไร่ ที่ท้ายโรงงานพบบอยเลอร์ขนาดใหญ่ เส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 2 เมตร สูงประมาณ 4 เมตร ล้มลงมากองกับพื้น เครื่องจักรที่ใช้ในการอบผ้าเสียหาย รถยนต์บรรทุก 6 ล้อถูกเผาวอด 1 คัน หลังคากระเบื้องโรงงานแตกกระจาย แรงระเบิดทำให้กำแพงโรงงานพังราบ และทำให้บ้านเรือนซึ่งเป็นบ้านไม้ 2 ชั้น 5 หลังและบ้านไม้ชั้นเดียวอีก 5 หลัง รวม 10 หลังซึ่งอยู่ในชุมชนกะลาวนที่ปลูกติดกับกำแพงโรงงานพังราบแหลกละเอียด ข้าวของภายในบ้าน ทีวี ตู้เย็น จักรยานยนต์ได้รับความเสียหาย มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 20 ราย เจ้าหน้าที่กู้ชีพช่วยกันนำผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาลสมุทรปราการอย่างโกลาหล
       
      
       จากการสอบถามนายประจักษ์ มาแก้ว อายุ 38 ปี พนักงานแผนกแม่พิมพ์ กล่าวว่า บริษัทแห่งนี้มีนายปิยะเดช วงศ์อารีย์ เป็นกรรมการผู้จัดการ ขณะเกิดเหตุไม่ได้อยู่ในโรงงาน ขณะที่ตนเองทำงานอยู่ในแผนกภายในโรงงานซึ่งอยู่บริเวณกลางโรงงาน จู่ๆ ก็ได้ยินระเบิดดังสนั่นจึงได้รีบวิ่งออกมาดู พบว่าหม้อบอยเลอร์ขนาดใหญ่ล้มลงมา หลังคาแตกกระจายเกิดเปลวเพลิงลุกไหม้ จึงได้รีบแจ้งตำรวจและรถดับเพลิง ค่าเสียหายเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท ซึ่งตำรวจจะได้ให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบเก็บหลักฐานในที่ เกิดเหตุเพื่อดำเนินคดีตาม

 

ที่มา Thairath และ manager

 

เพิ่มเติม

20 สิงหาคม 2557

เตือนมะเร็งใยหินจากกระเบื้อง หลังหม้อน้ำระเบิดที่สมุทรปราการ

กุลสมบูรณ์ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยสังคม จุฬาฯ และ ผู้จัดการ คคส จุฬาฯ กล่าว เตือนให้ประชาชน ระวังมะเร็งจากฝุ่นใยหินจากกระเบื้องมุงหลังคาแตก หลังหม้อนำ้ระเบิดและมีคนงานบาดเจ็บ กว่า 22 รายที่สมุทรปราการ

ทั้งนี้ ผลกระทบจากหม้อต้มนำ้ระเบิด ที่โรงงานย้อมผ้า ที่สมุทรปราการ ทำให้กระเบื้องมุงหลังคาแตก และฝุ่นใยหินในกระเบื้องฟุ้งกระจายเป็นจำนวนมาก โดยอาจทำให้เกิดโรคปอดและมะเร็งปอด การรื้อกระเบื้องที่แตก หากไม่ระวังจะทำให้ผู้ใช้แรงงานที่รื้อถอนเป็นมะเร็งจากฝุ่นใยหินได้

จึงขอแนะนำให้ผู้ใช้แรงงาน หรือประชาชนที่อยู่ในบริเวณดังกล่าว มีการป้องกันตนเองไม่ให้ได้รับฝุ่นใยหิน โดยไม่ทำให้กระเบื้องแตกกระจาย ไม่บดหรือทุบกระเบื้องให้แตกมีฝุ่นใยหินฟุ้งกระจาย อาจใช้นำ้เทราดป้องกันการฟุ้ง ก่อนเคลื่อนย้ายต้องห่อหุ้มด้วยพลาสติก และเคลื่อนย้ายกระเบื้องอย่างระมัดระวัง

ขอบคุณภาพประกอบจาก : โพสต์ทูเดย์

 

 สาเหตุ การป้องกันและควบคุมหม้อไอน้ำ

 




งาน

MD Boiler
ข่าวประชาสัมพันธ์
วันเข้าพรรษา
วันอาสหฬบูชา
15 วิธี คลายร้อน
รายละเอียดงานสัมมนา
ลดโลกร้อน article
วิธีประหยัดไฟ article
วิธีประหยัดน้ำ article
ทั่วไป article



Copyright © 2010 All Rights Reserved.
บริษัท เอ็น เอส อาร์ เซ็นเตอร์ จำกัด โทร 02-8110933 โทรสาร 02-8110932 HEAD OFFICE : 100/555 ซ.กาญจนาภิเษก005 แขวงหลักสอง เขตบางแค กรุงเทพฯ